การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู

 Title

การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู
SCHOOL-BASED MANAGEMENT AND TEACHER’ JOB SATISFACTION IN BASIC EDUCATION SCHOOLS UNDER KANCHANABURI

Abstract: ในการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู และความสัมพันธ์ระหว่างสภาพการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นข้าราชการครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ช่วงชั้นที่ 1-2 จานวน 356 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า กาหนดคาตอบเป็น 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากโดยเรียงตามลาดับในรายด้าน คือ หลักการกระจายอานาจ หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล หลักการบริหารตนเอง หลักการคืนอานาจการจัดการศึกษาให้กับประชาชน และหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม 2. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนรายด้านอยู่ในระดับมาก 9 ด้าน โดยเรียงตามลาดับ คือ ความรับผิดชอบ ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา ความสาเร็จในงานการปกครองบังคับบัญชา นโยบายและการบริหารสภาพการทางาน ได้รับการยกย่อง ลักษณะงาน และความก้าวหน้า ส่วนเงินเดือน ข้าราชการครูมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง 3. สภาพการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
Kanchanaburi Rajabhat University.
Address: KANCHANABURI
Email: tdc@kru.ac.th
Issued: 2550
Modified: 2562-07-25
Issued: 2554-09-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/octet-stream
tha

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Describing and measuring leadership within school teams by applying a social network perspective

WORK 4